Trang chính » 2013 » Tháng ba » 22 » CHỦ ĐỘNG PHÒNG TRỊ BỆNH CHO GÀ THẢ VƯỜN
09.20.08
CHỦ ĐỘNG PHÒNG TRỊ BỆNH CHO GÀ THẢ VƯỜN
Trong thời gian có các đợt gió mùa đông Bắc giá rét, và lại thường mưa phùn ẩm ướt. Đó là môi trường sinh thái thích hợp cho một số bệnh truyền nhiễm và ký sinh trùng ở gà phát triển, đặc biệt là gà thả vườn.

Bệnh cầu trùng ở gà: Bệnh gây ra do một số loài cầu trùng, trong đó có 2 loài:Eimeriatenlla gây bệnh cho gà con từ 1-7 tuần tuổi và Eimeria maxima chủ yếu gây bệnh cho gà từ 8-12 tuần tuổi. Các loài cấu trùng này ký sinh ở ruột và manh tràng của gà, gây ra các tổn thương ở niêm mạc ruột của gà (vi khuẩn E.coli, vi khuẩn Salmonell spp.).

Gà bệnh thể hiện: ủ rũ, kém ăn, uống nước nhiều; tiếp theo là ỉa chảy, lầy nhầy vì có niêm mạc ruột bị tróc ra. Sau vài ngày, bệnh của gà sẽ tiến triển nặng lên. Gà ỉa nhiều lần trong ngày và phân có máu tươi hoặc phân có màu sô-cô-la. Gà bị chết sau 3-5 ngày với tỷ lệ cao: 40-60% số gà bị bệnh, nếu như không được điều trị kịp thời. Có nhiều loại thuốc điều trị bệnh cầu trùng, nhưng hoá dược có hiệu lực cao, sử dụng đơn giản đựoc dùng nhiều ở nước ta là: esb3 (là hoá dược có kết tinh như đường kính, tan rễ dàng trong nước) sử dụng như sau:

Điều trị cho gà đang bị bệnh: Pha 0,2 gam thuốc với 0.1 lít nước, cho toàn đàn gà, uống liên tục từ 3-4 ngày. Thuốc có hiệu lực điều trị gà khỏi bệnh 70-90%.

Phòng bệnh: Pha 0,1gam thuốc với 0,1lít nước, cho gà uống 2-3 ngày/tuần, dùng liền 2-3 tuần. Cùng với dùng thuốc cần thực hiện vệ sinh và tiêu độc chuồng trại để riệt mầm bệnh, phòng lây nhiễm sang gà khoẻ; đồng thời nuôi dưỡng gàvới thức ăn có chất lượng đảm bảo, đặc biệt là cung cấp đủ các vitaminA,D,E,C,B1 để tăng sức đề kháng của gà với bệnh.

Bệnh viêm đường hô hấp mãn tính(CRD): Bệnh này thường xẩy ra với tỷ lệ cao từ 30-40% đàn gà khi thời tiết thay đổi và độ ẩm trong không khí cao. Gà bệnh bị chết từ 15-20%. Điều quan trọng là gà bị viêm đường hô hấp mãn tính kéo dài, gầy yếu, giảm tăng trọng, giảm tỷ lệ đẻ trứng, gây nhiều thiệt hại về kinh tế. Tác nhân gây bệnh là Mycoplasma gallisepticum. Trong các cơ sở chăn nuôi gà bị ô nhiễm, mầm bệnh từ gà bệnh sẽ ra ngoài theo hơi thở, nước mũi, nước rãi của gà, rồi lây qua gà khoẻ chủ yếu theo đường hô hấp khi gà khoẻ hít thở không khí có mầm bẹnh. Mycoplasma gallisepticum vào niêm mạc mũi, niêm mạc phế quản và vào phổi gây ra hội chứng viêm đường hô hấp kéo dài. Gà bệnh thể hiện: Lúc đầu ăn kém, ủ rũ, sau đó chảy nước mắt, nước mũi, thở khó. Khi bệnh tiến triển nặng, gà phải nghển cổ mỗi khi thở. Gà gầy rạc sẽ chết do không thở được và kiệt sức. Phần lớn gà bị bệnh có tỷ lệ chết không cao, nhưng gây tổn thất nhiều về kinh tế. Đặc biệt gà đã nhiễm bệnh không đủ tiêu chuẩn làm giống, phải xử lý.

Điều trị bằng 1 trong 2 loại kháng sinh sau đây:

- Tyosin: Dạng bột 98%, dùng như sau: 0,1g pha 2 lít nước (đã đun sôi để nguội), cho gà uống liên tục 3-5 ngày. Tylosin còn dùng pha dung dịch tiêm cho gà theo liều 20-25mg/kg thể trọng gà, dùng liên tục 3-5 ngày.

- Tiamulin: Dạng bột, dùng theo liều 1-1,5g pha với 1lít nước (đã đun sôi để nguội) cho gà uống liên tục 3-5 ngày. Người ta cũng có thể trộn thức ăn cho gà: Cứ 20g thuốc trộn với 100kg thức ăn. Tiamulin cũng dùng tiêm cho gà bệnh. Dạng tiêm đã được pha sẵn theo tỷ lệ 10% (đóng 10ml/lọ). Pha 0,1mlvới 0,4ml nước cất, tiêm cho gà liên tục 3-4ngày.

Phòng bệnh chủ yếu thực hiện chuồng nuôi kín ấm mùa đông, thoáng mát mùa hè và bãi chăn thả sạch sẽ, có định kỳ tiêu độc (nước vôi trong 10%). Trong điều kiện có thể được cần tiêm vacxin phòng bệnh cho gà. Vacxin có bán tại các cửa hàng thuốc thú y các tỉnh.

Bệnh đậu gà: Khi thời tiết nóng ẩm, bệnh đậu gà thường xẩy ra, lây lan trong đàn với tỷ lệ cao 30-35%. Bệnh gây ra do virut đậu gà, bệnh thấy nhiều ở gà lứa tuổi 1-3 tháng. Bệnh lây nhiễm do tiếp xúc, virut  từ gà bệnh thải ra môi trường, lây nhiễm sang gà khoẻ qua hít thở không khí có mầm bệnh.

Gà bệnh thể hiện: Đứng ủ rũ, kém ăn có những nốt đậu nhỏ bằng hạt thóc, hạt đỗ xanh, thậm chí bằng hạt ngô màu đỏ mọc len ở má, gần lỗ mũi, gần mắt, mào gà và ít hơn ở trên da đùi, da gốc cánh của gà. Những nốt đậu phát triển to dần, mọng nước màu trắng vàng, rồi vỡ ra, tạo ra các vẩy màu nâu, bong ra. Nốt đậu cũng thường mọc trong niêm mạc mũi, trong miệng gà và trong kết mạc mắt khi vỡ ra, làm cho gà bị chết.

Điều trị bệnh chủ yếu dùng các thuốc sát trùng như: Blen-Methylen(5 phần nghìn), cồn I-ốt bôi lên mụn đậu hàng ngày; nhỏ dung dịch Chloramphenicol-4 phần nghìn lên mụn đậu, vào mắt và miệng, mũi cho gà(nếu như có mụn đậu) để diệt các tạp khuẩn gây viêm nhiễm thứ phát.

Biện pháp phòng bệnh: Sử dụng vacxin phòng đậu gà cho toàn đàn gà từ vài tuần tuổi đến 4 tháng tuổi; thực hiện vệ sinh chuồng trại và nuôi dưỡng chăm sóc tốt đàn gà.

Lượt xem: 721 | Đăng bởi: thanhlam | Đánh giá: 0.0/0
Tổng bình luận: 0
Đăng kí để bình luận.
[ Đăng kí | Đăng nhập ]
Khu đăng nhập
Xem tin theo ngày
«  Tháng ba 2013  »
CNT2T3T4T5T6T7
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Hỗ trợ trực tuyến

Liên hệ điện thoại

Liên hệ yahoo chat

Bản tin dịch vụ
[2013-02-20]
GÀ THỊT (0)
Trạng thái

Trực tuyến: 1
Khách: 1
Thành viên: 0